chào mừng đến với Phòng khám đa khoa Lê Lợi
  • 0238 359 8888
  • TP Vinh - Nghệ An

Phòng khám đa khoa lê lợi

Chúng tôi tạo ra mối quan hệ bền vững với quý bệnh nhân dựa trên sự tin tưởng

Điều trị nổi mụn nước ở môi như thế nào?

Ngày đăng : 14-06-2022 | Lượt xem : 8039

Mụn nước ở môi không chỉ gây ra cảm giác đau rát, sưng tấy, khó chịu mà còn có nguy cơ bị nhiễm trùng nếu không có biện pháp xử lý kịp thời. Do vậy, khi thấy mụn nước xuất hiện ở môi, người bệnh tuyệt đối không nên chủ quan, cần chủ động đến cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được khám chữa hiệu quả. Cùng tham khảo những thông tin trong nội dung bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về tình trạng này.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

NỔI MỤN NƯỚC Ở MÔI LÀ BỆNH GÌ? 

Mụn nước là tình trạng vùng da nhô lên, bên trong có chứa dịch nước trong hoặc có màu trắng đục. Nổi mụn nước ở môi có thể xuất hiện do dị ứng với son môi, không vệ sinh sạch vùng miệng sau khi ăn, ăn nhiều thực phẩm cay nóng,…. Tuy nhiên, tình trạng này cũng có thể xuất phát từ một số bệnh lý như:

1. Viêm da tiếp xúc

Là tình trạng môi bị phản ứng với các tác nhân gây dị ứng (mỹ phẩm, hóa chất, nọc độc của côn trùng, thức ăn,…). Viêm da tiếp xúc khiến vùng da xung quanh môi bị nổi mụn nước, sưng tấy, ngứa ngáy. Khi mụn nước bị vỡ gây chảy dịch, đóng vảy và bong tróc gây cảm giác căng tức, đau rát.

2. Chốc lở

Bệnh chốc lở được gây ra bởi vi khuẩn Staphylococcus aureus, người bệnh có thể dễ dàng nhận biết bệnh thông qua sự xuất hiện các đốm đỏ trên da (vùng xung quanh môi và mũi). Sau đó các đốm đỏ nhanh chóng phát triển thành mụn nước, khi mụn nước rỉ dịch hoặc vỡ ra vùng da sẽ khô lại và có màu vàng nâu. Bệnh lý này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến nhất là ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

noi-mun-nuoc-o-moi

Hình ảnh thật, cân nhắc khi xem!

Click vào xem

3. Bệnh herpes môi

Herpes môi do virus simplex type 1 gây ra, bệnh lây truyền qua việc sử dụng chung đồ dùng sinh hoạt cá nhân, tiếp xúc môi, quan hệ tình dục bằng miệng hoặc tiếp xúc trực tiếp với dịch mủ của người mắc bệnh. Bệnh được đặc trưng bởi tình trạng xuất hiện những nốt mụn nước xung quanh miệng, sau đó bị vỡ ra, chảy dịch và đóng vảy. Bên cạnh đó còn có thể gặp phải các triệu chứng khác như: đau họng, sưng hạch cổ, chảy nước dãi, sốt,…

4. Bệnh giang mai

Giang mai ở miệng thường gây ra những tổn thương (vết loét) xung quanh khu vực miệng, kể cả lưỡi và họng. Các vết loét này thường có hình dạng bầu dục hoặc hình tròn, quan sát bằng mắt thường có thể thấy chúng có màu hồng nhạt, nền cạn. Sau một thời gian, các vết loét lan rộng với kích thước lớn dần khiến cho việc ăn uống trở nên khó khăn, khi nuốt nước bọt cảm thấy đau nhức, khó chịu, miệng có mùi hôi.

5. Hạt bã nhờn

Là tình trạng xung quanh vùng môi, viền môi xuất hiện các cụm mụn có màu trắng hoặc vàng. Hạt bã nhờn có kích thước rất nhỏ, bên trong có chứa dịch nước nhưng không gây đau hay ngứa. Mặc dù hạt bã nhờn ở môi không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nhưng lại làm giảm tính thẩm mỹ, khiến bạn tự ti trong giao tiếp.

Bạn bị nổi mụn nước ở môi đã lâu không khỏi? Nhấp vào KHUNG CHAT bên dưới để được bác sĩ hỗ trợ tư vấn, chẩn đoán nhanh.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

NỔI MỤN NƯỚC Ở MÔI NGUY HIỂM KHÔNG? 

Người bệnh thường chủ quan khi gặp biểu hiện nổi mụn nước ở môi, cho rằng các nốt mụn sẽ tự xẹp nên âm thầm chịu đựng hoặc tự ý mua thuốc về bôi, uống tại nhà. Nhưng đây là hành động cực kỳ nguy hiểm vì dùng sai thuốc, không đúng thuốc dễ gặp tác dụng phụ khiến bệnh chuyển nặng, gây tốn kém nhiều chi phí.

Mụn nước ở môi gây mất thẩm mỹ, khoang miệng, môi bốc mùi hôi thối, khiến bệnh nhân e ngại, tự ti khi giao tiếp.

Các nốt mụn nước ở môi dễ chảy dịch, mụn vỡ chảy nước, cảm giác vướng khi nuốt gây bất tiện khi ăn uống, người bệnh dễ bị sụt cân, mệt mỏi.

Mụn nước ở môi do sùi mào gà, mụn rộp sinh dục còn gây lở loét, nhiễm trùng và sang chấn khoang miệng, bệnh tái đi tái lại nhiều lần, để lại sẹo. 

Một số nhóm virus HPV 11, 16, 18 có thể gây ra ung thư ở khoang miệng nếu không được hỗ trợ điều trị kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Nổi mụn nước ở môi là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nghiêm trọng, bệnh phát triển nặng và xuất hiện nhiều biến chứng thì việc điều trị sẽ vô cùng khó khăn và tốn kém nhiều thời gian, tiền bạc.

Do đó, các bác sĩ khuyên người bệnh ngay khi có biểu hiện nổi mụn nước ở miệng, mụn nước ở môi hãy nhanh chóng thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín. Các bác sĩ có chuyên môn sẽ cho bạn lời khuyên về điều trị và chăm sóc hiệu quả nhất. Bạn tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về chữa trị tại nhà khi chưa qua thăm khám. 

CÁCH ĐIỀU TRỊ NỔI MỤN NƯỚC Ở MÔI 

Điều trị nổi mụn nước ở môi dựa trên nguyên nhân gây bệnh:

– Điều trị bằng thuốc: Đối với trường hợp bị mụn nước ở mức độ nhẹ sẽ được chỉ định sử dụng thuốc. Thuốc kháng sinh dưới dạng thuốc uống, thuốc bôi có tác dụng diệt khuẩn, tiêu viêm, loại bỏ các tác nhân gây bệnh hiệu quả. Đồng thời kích thích tái tạo tế bào da mới, giúp da mịn màng hơn.

– Kỹ thuật ALA – PDT: Sử dụng ánh sáng quang học để tiếp cận vùng da môi, bên trong khoang miệng bị virus sùi mào gà tấn công, làm ức chế sự phát triển của nốt sùi. Đồng thời cắt đứt nguồn sinh dưỡng của nốt sùi, khiến chúng chết dần và rụng đi mà không để lại sẹo.

– Liệu pháp miễn dịch sinh học INT: Liệu pháp này giúp tiêu diệt sạch virus, tăng cường miễn dịch nhờ kỹ thuật phân tích gene hiện đại. Đồng thời kích thích, phục hồi tế bào bị tổn thương, giúp bệnh nhanh chóng phục hồi.

– Liệu pháp ánh sáng Laser CO2 Fractional: Đây là phương pháp cải tiến mới, giúp mang lại hiệu quả cao trong điều trị viêm da. Bằng việc sử dụng ánh sáng sinh học chiếu vào vùng da bị bệnh, giúp giảm nhanh các triệu chứng bất thường trên da, giúp da mịn màng, tươi trẻ.

Chi phí điều trị nổi mụn nước ở môi bao nhiêu tiền? NHẤP VÀO KHUNG CHAT bên dưới hỏi bác sĩ chuyên gia ngay.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

ĐỊA CHỈ CHỮA NỔI MỤN NƯỚC Ở MÔI UY TÍN

Khám, chữa nổi mụn nước ở môi hiệu quả bạn có thể đến Phòng khám đa khoa Lê Lợi. Đây là cơ sở chuyên khám chữa bệnh da liễu, bệnh phụ khoa, nam khoa, bệnh xã hội. Ngoài ứng dụng các phương pháp chữa mụn nước ở môi hiện đại giúp người bệnh nhanh lành bệnh, tránh tái phát, Phòng khám đa khoa Lê Lợi còn có những thế mạnh khác như: 

Bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, từng làm việc tại các bệnh viện lớn trên cả nước trực tiếp thăm khám và điều trị.

Môi trường khám chuyên nghiệp, thủ tục đơn giản mang lại cảm giác thoải mái cho người bệnh.

Chi phí khám và điều trị rõ ràng, công khai minh bạch, người bệnh được tư vấn rõ ràng trước khi tiến hành điều trị.

Thiết bị y tế, máy móc được nhập khẩu hoàn toàn từ nước ngoài, hỗ trợ mang lại kết quả điều trị cao.

Thông tin cá nhân của người bệnh được bảo mật tuyệt đối để không ảnh hưởng đến đời tư.

Thời gian làm việc linh hoạt từ 07:30 - 19:30 hàng ngày, đặt hẹn dễ dàng qua hệ thống tư vấn online.

 Mụn nước ở môi là vị trí đặc biệt rất khó kiêng cữ so với vị trí khác trên cơ thể. Tình trạng này cần được điều trị tốt để tránh tái phát dai dẳng gây ảnh hưởng cuộc sống của người bệnh. Hy vọng bài sẽ giúp bạn hiểu rõ về loại mụn này để có kế hoạch chăm sóc tốt nhất. Nếu còn thắc mắc về bệnh lý hay muốn đặt hẹn khám, bạn hãy trao đổi với chuyên gia bằng cách gọi điện đến Hotline: 0238 359 8888 hoặc bấm vào khung chat hiển thị trên website để được hỗ trợ miễn phí 24/24.

(*)Lưu ý: Hiệu quả điều trị tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.

24h