chào mừng đến với Phòng khám đa khoa Lê Lợi
  • 0238 359 8888
  • TP Vinh - Nghệ An

Phòng khám đa khoa lê lợi

Chúng tôi tạo ra mối quan hệ bền vững với quý bệnh nhân dựa trên sự tin tưởng

Nguyên nhân bệnh sùi mào gà ở miệng

Ngày đăng : 16-12-2022 | Lượt xem : 179

Sùi mào gà ở miệng là bệnh xã hội rất phổ biến hiện nay. Nhiều người khi đi khám mới tá hỏa mình đã mắc bệnh sùi mào gà mà không hiểu tại sao. Vậy nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà ở miệng là do đâu, làm sao để nhận biết, hãy cùng các chuyên gia tham khảo tại bài viết dưới đây.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

NGUYÊN NHÂN BỆNH SÙI MÀO GÀ Ở MIỆNG

Bệnh sùi mào gà ở miệng là một trong những bệnh xã hội do virus HPV (Human Papilloma Virus – virus gây u nhú ở người) gây nên. Các triệu chứng của bệnh chỉ tập trung ở lưỡi, miệng, hầu họng, vòm họng, lưỡi gà…

Theo các chuyên gia chuyên khoa cho biết thì nguyên nhân dẫn đến việc mắc sùi mào gà ở miệng đó chính là do bệnh nhân có quan hệ bằng miệng với bạn tình bị nhiễm bệnh.

Một số trường hợp nếu có hành vi hôn nhau với người đang mắc bệnh khi răng, môi có vết thương trầy xước, lở loét hoặc lợi răng bị chảy máu thì nguy cơ nhiễm bệnh là rất cao.

Ngoài ra, khi sử dụng chung dụng cụ cá nhân như bàn chải đánh răng, ly, chén, dao cạo râu, đũa, khăn tắm,… Lỡ chạm vào vết thương hở, chất dịch mủ trên da bệnh nhân và đưa lên miệng cũng có nguy cơ cao dẫn đến mắc sùi mào gà.

BIỂU HIỆN SÙI MÀO GÀ Ở MIỆNG

Sau khoảng 2 – 9 tháng ủ bệnh, bệnh nhân bị bệnh sùi mào gà ở miệng sẽ có một số biểu hiện như:

Giai đoạn đầu

– Xuất hiện từng mảng màu đỏ hoặc trắng ở trong khoang miệng, lưỡi, amidan, lưỡi bị tê, rát, đau. Cổ họng người bệnh bị sưng tấy và có cảm giác nóng, rát, tê, đau khi nuốt nước bọt hoặc ăn uống.

– Cảm giác này rất giống với bệnh viêm vòm họng. Do đó, người bệnh thường chủ quan, bỏ qua các biểu hiện ban đầu hoặc mua thuốc viêm họng về uống nhưng các triệu chứng này vẫn không thuyên giảm.

Giai đoạn sau

– Các vị trí trong khoang miệng như lợi, môi, lưỡi bắt đầu xuất hiện những mụn đơn lẻ nhỏ như hạt gạo gây lở loét. Các mụn đơn lẻ này nhanh chóng phát triển lan rộng ra thành từng mảng xù xì, có màu hồng nhạt hoặc trắng giống như hoa súp lơ hoặc sùi mào gà.

– Các nốt gai nhú đơn lẻ này nhanh chóng lan rộng ra thành từng chùm nhìn như súp lơ hoặc mào con gà.

– Sùi mào gà ở miệng rất dễ bị mủn, vỡ, gây lở loét cho người bệnh.

– Ngoài ra, bệnh nhân có thể kèm theo triệu chứng như nuốt nước bọt hoặc ăn uống sẽ bị đau, hàm bị đau và sưng tấy.

 

Biến chứng bệnh sùi mào gà ở miệng:

Sùi mào gà ở miệng nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tâm lý của bệnh nhân như:

Ảnh hưởng xấu đến tâm lý người bệnh: U nhú ở miệng gây mất thẩm mỹ người bệnh ngại gần gũi với người xung quanh.

Trở ngại khi giao tiếp: Sùi mào gà ở miệng gây lỡ loét, sưng đau ở miệng, kèm theo mùi hôi thối nên việc nói chuyện cũng sẽ gặp khó khăn.

Ăn uống khó khăn: Các nút sùi dễ chảy máu, cảm giác vướng khi nuốt gây bất tiện khi ăn uống. Người bệnh dễ bị sút cân, mệt mỏi.

Về sức khỏe: Sùi mào gà gây lở loét, nhiễm trùng và sang chấn khoang miệng.

Nguy hiểm tính mạng: Một số nhóm virus HPV 11, 16, 18 có thể gây ra ung thư ở khoang miệng nếu không được điều trị kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng

– Lưu ý: Nhiều trường hợp bệnh nhân nhầm tưởng sùi mào gà ở miệng với các bệnh thông thường nên chủ quan hoặc tự ý mua thuốc về nhà hỗ trợ điều trị dẫn đến viêm nhiễm, lở loét nặng nề. Các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo khi có quan hệ tình dục không an toàn bằng miệng, miệng xuất hiện dấu hiệu bất thường bạn nên chủ động đi thăm khám, xét nghiệm sớm.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

CÁCH CHỮA BỆNH SÙI MÀO GÀ Ở MIỆNG

Chữa sùi mào gà ở miệng các bác sĩ sẽ khám lâm sàng, chỉ định các xét nghiệm cần thiết. Nếu kết quả dương tinh với virus HPV, bệnh nhân có thể được điều trị bằng một số phương pháp tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý như: có thể là thuốc hoặc phương pháp ngoại khoa tiên tiến, đốt laser, đốt điện,… cụ thể:

Phương pháp dùng thuốc (thuốc uống, thuốc bôi,…): Thường chỉ áp dụng cho trường hợp bệnh nhẹ, nốt sùi nhỏ và nằm bên ngoài bề mặt da.

Phương pháp đốt điện, đốt laser: Áp dụng trong trường hợp nốt sùi to bên ngoài bề mặt da, tuy nhiên thực hiện sẽ khá đau và có thể để lại sẹo.

Kỹ thuật ngoại khoa tiên tiến ALA – PDT: Áp dụng để điều trị trong trường hợp các nốt sùi to nhỏ, kể cả chữa được khi chúng ở vị trí khó thấy bên trong cổ họng hoặc cơ quan sinh dục. Phương pháp thực hiện thường ít đau, độ hiệu quả đến 99,8%, không tái phát, được nhiều bác sĩ khuyến khích áp dụng.

Phòng khám đa khoa Lê Lợi là địa chỉ hỗ trợ điều trị bệnh xã hội uy tín hàng đầu tại TP Vinh đã điều trị sùi mào gà ở miệng thành công cho hàng ngàn ca bệnh. Không chỉ ứng dụng những phương pháp chữa bệnh sùi mào gà hiện đại Phòng khám đa khoa Lê Lợi còn có nhiều thế mạnh vượt trội sau: 

Đội ngũ bác sĩ giỏi, có chuyên môn cao

Trang thiết bị hiện đại, không gian thoải mái

Dịch vụ chuyên nghiệp, phục vụ tận tâm, chu đáo

Chi phí hợp lí, công khai theo quy định

Bảo mật thông tin cá nhân, có bác sĩ nam/ nữ khám riêng

Thời gian khám chữa bệnh linh hoạt, làm việc cả chủ nhật, ngày lễ

Hệ thống tư vấn trực tuyến hoạt động 24/24 hỗ trợ đặt hẹn và trả lời thắc mắc nhanh.

Trên đây là những nguyên nhân bệnh sùi mào gà ở miệng, dấu hiệu nhận biết và cách chữa trị. Hiện nay, chúng tôi có đội ngũ tư vấn online chuyên giúp bệnh nhân giải đáp thắc mắc và đặt lịch thăm khám theo nhu cầu. Liên lạc với bác sĩ chuyên khoa bằng cách gọi đến Hotline: 0238 359 8888 hoặc đơn giản NHẤP VÀO KHUNG CHAT hiển thị trên website. 

(*)Lưu ý: Hiệu quả điều trị tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.

24h