chào mừng đến với Phòng khám đa khoa Lê Lợi
  • 0238 359 8888
  • TP Vinh - Nghệ An

Phòng khám đa khoa lê lợi

Chúng tôi tạo ra mối quan hệ bền vững với quý bệnh nhân dựa trên sự tin tưởng

Bệnh sùi mào gà nữ là bệnh gì dấu hiệu nhận biết

Ngày đăng : 14-02-2023 | Lượt xem : 27

Bệnh sùi mào gà nữ gây ảnh hưởng đến tâm lý, hạnh phúc gia đình và cả nguy hiểm đến sức khỏe chị em. Việc phát hiện bệnh sớm sẽ giúp quá trình điều trị bệnh đạt được hiệu quả cao. Vậy bệnh sùi mào gà ở nữ dấu hiệu nhận biết thế nào, cách điều trị ra sao? Theo dõi bài viết sau để có lời giải đáp.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

BỆNH SÙI MÀO GÀ NỮ LÀ BỆNH GÌ? 

Bệnh sùi mào gà nữ do một loại virus mang tên Human Papillomavirus (HPV) gây ra tình trạng mụn thịt, u nhú, viêm nhiễm, lở loét ở niêm mạc sinh dục. Virus HPV có tất cả 120 chủng loại, trong đó loại virus gây sùi mào gà là HPV type 16 và 18, đây cũng là loại virus dễ gây ung thư nhất. Khi mới nhiễm HPV, cơ thể sẽ có cơ chế tự chống lại loại virus này nhưng chỉ ở mức độ nhất định, sau đó sẽ phát tán và lan rộng hơn.

Sùi mào gà nữ là bệnh lây truyền qua đường tình dục vì vậy nguyên nhân chính khiến nữ giới mắc sùi mào gà là do quan hệ tình dục không an toàn. Các con đường lây bệnh sùi mào gà nữ gồm: 

Quan hệ tình dục không an toàn

– Những đối tượng có quan hệ tình dục với nhiều bạn tình, hành nghề mại dâm, quan hệ đồng tính… mà không sử dụng các biện pháp bảo vệ có nguy cơ mắc sùi mào gà cao.

– Việc quan hệ tình dục bừa bãi, trăng hoa, lang chạ,…khiến cho chúng ta có nhiều nguy cơ mắc bệnh xã hội hơn. Và dĩ nhiên, trong đó có cả sùi mào gà nữ. Khi có tiếp xúc tình dục, ma sát khi quan hệ khiến cho vùng da cơ quan sinh dục, miệng, hậu môn, dễ bị trầy. Và đây chính là “cửa sổ” đển virus HPV xâm nhập, truyền bệnh sang người khác. Bạn vẫn có thể lây bệnh sang cho người khác ngay cả khi chưa có biểu hiện.

Dùng chung đồ dùng cá nhân

– Việc dùng chung đồ dùng cá nhân là thói quen không tốt. Và nó cũng tiềm ẩn nguy cơ bị sùi mào gà nữ cũng như nhiều bệnh xã hội khác. Lý do là bởi, khi dùng chung đồ dùng cá nhân như đồ lót, khăn tắm, bàn chải đánh răng… Đồ của người bệnh đã dính mầm bệnh, người kia lại lấy để sử dụng.

– Lúc này, bạn đã tiếp xúc gián tiếp với dịch mủ này. Nó sẽ làm gia tăng nguy cơ bị sùi mào gà.

Tiếp xúc gián tiếp

– Vô tình tiếp xúc với dịch nhầy, máu, mủ hay vết thương hở của người đang mang bệnh sùi mào gà nên bị lây nhiễm bệnh. 

– Phụ nữ mang thai bị bệnh sùi mào gà sẽ dễ dàng lây bệnh sang cho trẻ,…

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

TRIỆU CHỨNG BỆNH SÙI MÀO GÀ NỮ 

Một khi virus HPV xâm nhập vào cơ thể, chúng sẽ tấn công một cách âm thầm trong giai đoạn ủ bệnh. Giai đoạn ủ bệnh này có thể kéo dài từ khoảng 2 tuần – 9 tháng tùy theo cơ thể mỗi người. Sau thời gian ủ bệnh này, nữ giới sẽ xuất hiện những triệu chứng bệnh sùi mào gà nữ theo từng giai đoạn cụ thể.

Giai đoạn 1: Sùi mào gà nữ ở giai đoạn đầu thường biểu hiện ra bên ngoài là những nốt mụn nhỏ sần sùi, đơn lẻ tầm 1 – 3mm dạng hình đĩa bẹt xuất hiện trên bề mặt biểu bì, không gây ngứa ngáy hay đau rát. Tùy theo mỗi người mà những nốt mụn sẽ có màu sắc khác nhau, có thể là trắng, hồng, hơi ngả vàng hoặc nâu.

Giai đoạn 2: Theo thời gian, những nốt sùi to dần về kích thước, từ những chấm mụn nhỏ đơn lẻ phát triển và liên kết thành mảng to.

Giai đoạn 3: Đây được xem là thời điểm sùi mào gà hoành hành mạnh, lớn thành chùm to, mềm, màu hồng nhạt có dạng như súp lơ hay mào gà. Những chùm u nhú này dễ bị chảy mủ hoặc máu khi có va chạm, gây đau rát, kèm mùi tanh hôi khó chịu.

– Thông thường ở nữ giới những dấu hiệu của bệnh sùi mào gà thường sẽ xuất hiện ở bộ phận sinh dục nữ như môi lớn, môi bé và âm đạo, cổ tử cung,… trong một số trường hợp nốt sùi còn xuất hiện ở hậu môn, họng, miệng,…

– Khi người bệnh quan hệ tình dục thường có cảm giác thấy đau nhức và dịch vùng âm đạo cũng tiết ra nhiều hơn và thậm chí có mùi hôi nồng vô cùng khó chịu. Nếu chị em cảm thấy khó khăn khi di chuyển và cảm thấy đau rát thì tình trạng của bạn có thể đã nặng vì các nốt sùi đã to và cọ sát với nhau.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

BỆNH SÙI MÀO GÀ NỮ NGUY HIỂM KHÔNG?

Sùi mào gà là bệnh xã hội nguy hiểm. Những tác hại sùi mào gà nữ bệnh nhân cần lưu ý gồm: 

► Gây tổn thương da: Sùi mào gà phát triển nhiều hơn sẽ gây mất thẩm mỹ cho người bệnh. Chúng tạo cảm giác khó chịu tại bộ phận sinh dục. Các nốt sùi khiến cho người bệnh cảm thấy tự ti, không muốn tiếp xúc với mọi người. Ảnh hưởng tới đời sống tình dục vợ chồng.

► Nguy cơ gây ung thư: Mặc dù type virus HPV gây bệnh sùi mào gà không gây ung thư cổ tử cung, tuy nhiên, một số trường hợp, người bệnh vẫn có thể mắc nhiều type virus HPV, trong đó có type gây ung thư.

Vô sinh hiếm muộn: Khi virus HPV phát triển nhanh chóng, người bệnh có thể bị viêm nhiễm bộ phận sinh dục làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, gây vô sinh. 

Sảy thai ở thai phụ: Thai phụ mắc bệnh sùi mào gà trong giai đoạn mang thai sẽ làm tăng nguy cơ thai lưu, sảy thai, sinh non, thai bị dị tật,… trẻ sinh ra dễ mắc sùi mào gà bẩm sinh.

Để tránh được những tác hại nghiêm trọng có thể xảy ra, người bệnh cần đi thăm khám, chữa trị ngay khi nhận thấy mình có các triệu chứng của bệnh sùi mào gà nữ giai đoạn đầu.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

CHỮA BỆNH SÙI MÀO GÀ NỮ

Các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo người bệnh không nên tự ý điều trị sùi mào gà bằng các phương pháp không có cơ sở hoặc dấu bệnh vì sợ người khác biết. Việc điều trị bệnh sớm sẽ giúp nữ giới tránh khỏi các vấn đề ở hệ sinh dục, khả năng sinh sản, đặc biệt tránh biến chứng ung thư nguy hiểm đến tính mạng.

– Hiện nay, điều trị sùi mào gà nữ bằng các loại thuốc kháng sinh dạng tiêm, uống, truyền kết hợp bôi ngoài da để khống chế virus HPV, điều trị những tổn thương và tình trạng viêm nhiễm do sùi mào gà gây ra. Tuy nhiên người bệnh cần phải hết sức cẩn trọng và điều trị theo đúng chỉ định của bác sĩ để virus không có cơ hội phát triển và lan rộng hơn.

– Sùi mào gà nữ còn được chữa trị bằng biện pháp đốt điện, áp lạnh, đốt laze. Sử dụng dòng điện cao tần, thiết bị truyền dẫn nhiệt được đưa áp sát vào vị trí mụn sùi, làm hoại tử mụn sùi và chúng sẽ bong tróc dần ra. Trong quá trình đốt mụn sùi, người bệnh có thể cảm thấy đau và chảy máu sau khi điều trị và dễ bị nhiễm trùng nếu không chăm sóc đúng cách.

– Chữa sùi mào gà nữ hiện nay phương pháp ALA-PDT được đánh giá là mang đến hiệu quả điều trị cao, an toàn, ngăn ngừa tái phát bệnh, tính thẩm mỹ cao,…

Phòng khám đa khoa Lê Lợi là một trong những cơ sở thăm khám, xét nghiệm và điều trị bệnh xã hội hàng đầu tại khu vực TP Vinh. Đồng thời, được cấp phép hoạt động chính quy và được đông đảo bệnh nhân trong và ngoài tỉnh tin tưởng và lựa chọn.

• Môi trường y tế chuyên nghiệp, thân thiện

• Đội ngũ y giỏi có chuyên môn cao, giàu y đức

• Hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại

• Chi phí khám, chữa bệnh hợp lý công khai

• Thời gian làm việc thuận tiện, linh hoạt có khám ngoài giờ

• Thông tin cá nhân, hồ sơ bệnh án bảo mật. 

Trên đây là những thông tin cơ bản về căn bệnh sùi mào gà nữ. Hy vọng những thông tin bổ ích trên đây sẽ giúp chị em hiểu rõ hơn về bệnh lý này. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, chị em có thể liên hệ đến Hotline: 0238 359 8888 hoặc nhấn vào KHUNG CHAT để được các chuyên gia tư vấn và hỗ trợ!

(*)Lưu ý: Hiệu quả điều trị tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.

24h