chào mừng đến với Phòng khám đa khoa Lê Lợi
  • 0238 359 8888
  • TP Vinh - Nghệ An

Phòng khám đa khoa lê lợi

Chúng tôi tạo ra mối quan hệ bền vững với quý bệnh nhân dựa trên sự tin tưởng

Sùi mào gà ở nữ có nguy hiểm không?

Ngày đăng : 15-02-2023 | Lượt xem : 216

Sùi mào gà nữ là một trong những bệnh lây lan qua đường tình dục thường gặp. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách, bệnh sùi mào gà ở nữ có thể gây biến chứng nặng nề. Bài viết sau sẽ giải đáp cụ thể cho bạn sùi mào gà ở nữ có nguy hiểm không và giải pháp điều trị hiệu quả.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

THÔNG TIN VỀ BỆNH SÙI MÀO GÀ NỮ

Sùi mào gà ở nữ còn có tên gọi khác là mụn cóc sinh dục, là căn bệnh do một loại virus Human Papilloma Virus (HPV) gây ra. Hiện nay virus HPV có hơn 100 chủng khác nhau, trong đó chủng HPV-6 và HPV-11 là chủng virus tác động trực tiếp gây nên sùi mào gà ở nữ giới. 

Tất cả những người có hoạt động tình dục đều có nguy cơ mắc phải tình trạng này đặc biệt là nữ giới có quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ với nhiều người dù bằng miệng, hậu môn hay quan hệ qua đường âm đạo. Ngoài ra, virus HPV còn xâm nhập vào cơ thể thông qua việc sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh, lây qua đường máu, lây từ mẹ sang con,…

Triệu chứng bệnh sùi mào gà nữ:

Sau khi nhiễm virus HPV, virus thường ủ bệnh trong vòng từ 2 – 8 tháng trước khi có biểu hiện lâm sàng. Các dấu hiệu nhận biết bệnh gồm: 

Xuất hiện nốt mụn cóc hoặc nốt sần có hình dạng mào gà ở vị trí môi lớn, môi bé của âm đạo, cổ tử cung, hậu môn hoặc vùng bẹn. Trong trường hợp cặp đôi quan hệ bằng miệng, mụn cóc có thể xuất hiện ở khoang miệng, lưỡi, cuống họng,…

Ở giai đoạn đầu, nốt mụn cóc có kích thước nhỏ, mềm, sờ vào có cảm giác nhám tay. Khi nặng hơn, mụn cóc lan thành một mảng lớn, có hình dạng như bông súp lơ;

Trong trường hợp sùi mào gà ở hậu môn, chị em có thể gặp triệu chứng tiểu khó, tiểu rát hoặc tiểu ra máu. Đại tiện gặp khó khăn, đại tiện ra máu;

Hầu hết nốt mụn cóc không gây ngứa hoặc đau đớn, tuy nhiên khi quan hệ tình dục các nốt mụn cóc tiếp xúc dễ bị vỡ gây chảy máu, có thể dẫn đến nhiễm trùng.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

SÙI MÀO GÀ NỮ CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Sùi mào gà ở nữ là một trong những căn bệnh nguy hiểm bởi khả năng lây truyền nhanh khiến chị em cảm thấy đau đớn, mặc cảm, tự ti… Nếu không được phát hiện sớm và can thiệp điều trị kịp thời, bệnh có thể diễn tiến nặng nề gây nhiều biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của phụ nữ. Cụ thể là: 

1. Nguy cơ bị ung thư cổ tử cung

– Có hơn 100 chủng virus HPV khác nhau có thể gây mụn cóc sinh dục, nhưng không phải tất cả đều gây ung thư. Tuy nhiên, nếu chị em nhiễm cùng lúc nhiều chủng HPV, ít nhất 14 loại thì có nguy cơ gây ung thư cổ tử cung. 

– Ngoài ra, chị em cũng có nguy cơ bị ung thư vòm họng, ung thư cổ họng… nếu mắc bệnh sùi mào gà do quan hệ tình dục không an toàn bằng đường miệng.

2. Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Những nốt sùi có thể gây bội nhiễm, sang chấn, lở loét, chảy mủ trắng kèm mùi hôi khó chịu, thậm chí có thể gây bỏng rát, ngứa ngáy và chảy máu ở vùng tổn thương gây viêm nhiễm sang cơ quan sinh dục, mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa từ đó giảm khả năng thụ thai, gây vô sinh, hiếm muộn.

3. Ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt 

Mắc bệnh sùi mào gà ở âm đạo hay hậu môn, miệng đều khiến người bệnh luôn lo lắng, tự ti, từ đó dễ bị mệt mỏi, chán chường, ảnh hưởng xấu tới chất lượng cuộc sống. 

4. Ảnh hưởng đến thai kỳ

– Khi mang thai, nồng độ hormone trong cơ thể phụ nữ tăng cao khiến các nốt mụn cóc to hơn, phát triển lan rộng hơn và dễ cọ xát với nhau gây vỡ, chảy máu. Sùi mào gà không chỉ gây khó khăn cho hoạt động tiểu tiện, mà còn làm giảm sự co giãn của mô âm đạo, ảnh hưởng đến quá trình sinh nở tự nhiên, khiến mẹ bầu khó sinh thường qua ngả âm đạo.

– Trẻ được sinh ra từ mẹ bầu bị sùi mào gà cũng có nguy cơ bị lây nhiễm bệnh. Nếu không được điều trị hỗ trợ, bệnh tiến triển nặng có thể lan sang khí quản và phổi, gây tắc nghẽn đường thở ở trẻ.

– Sùi mào gà nữ là bệnh nguy hiểm, chính vì vậy, các chuyên gia luôn khuyến cáo người bệnh ngay khi phát hiện dấu hiệu bệnh sùi mào gà thì cần đến ngay cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị đúng lúc tránh được những nguy hại cho bản thân.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

CÁCH HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ BỆNH SÙI MÀO GÀ NỮ 

Điều trị bệnh sùi mào gà ở nữ ngoài việc quan sát hình dạng nốt sùi mào gà bằng mắt thường, bác sĩ có thể chỉ định chị em thực hiện một số kiểm tra cận lâm sàng, xét nghiệm khác để tăng độ chính xác của chẩn đoán.

Các phương pháp điều trị sùi mào gà ở nữ hiện nay chủ yếu là loại bỏ tổn thương và những yếu tố nguy cơ ung thư từ việc nhiễm virus HPV; giảm thiểu các triệu chứng khó chịu, phiền toái do bệnh gây ra; kiểm soát bệnh, hạn chế nguy cơ diễn tiến nặng nề gây ra nhiều bệnh lý khác và ngăn ngừa tối đa nguy cơ tái nhiễm.

1. Điều trị bằng thuốc

– Bác sĩ có thể kê đơn thuốc để điều trị tại chỗ. Một số loại thường dùng gồm: thuốc uống, thuốc bôi, thuốc chấm vào các nốt sùi.

– Đây là phương pháp trị bệnh mào gà nữ mức độ nhẹ. Trong quá trình dùng thuốc, người bệnh cần phải tuân thủ đúng chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa, không tự ý mua thuốc về điều trị tại nhà.

2. Điều trị bằng phẫu thuật

Trong trường hợp điều trị bằng thuốc không mang lại hiệu quả, chị em sẽ được tư vấn phương pháp phẫu thuật để loại bỏ nốt sùi mào gà. Hiện nay, Phòng khám đa khoa Lê Lợi đang ứng dụng những thủ thuật sau:

– Liệu pháp áp lạnh: Sử dụng nitơ lỏng để gây bỏng lạnh vùng da xung quanh vùng nổi nốt sùi mào gà. Khi da lành lại, các tổn thương sẽ bong ra và được thay thế bằng lớp da mới.

– Điều trị bằng laser: Sử dụng chùm ánh sáng có cường độ cao để điều trị nốt sùi mào gà, thường áp dụng cho trường hợp sùi mào gà trên diện rộng gây khó điều trị.

– Phẫu thuật cắt bỏ: Người bệnh được gây mê tại chỗ hoặc toàn thân để cắt bỏ tổn thương do nốt sùi mào gà. 

– Phương pháp ALA-PDT: Cơ chế kết hợp gây cảm quang với tia quang học chiếu trực tiếp lên ổ bệnh làm ngăn chặn, giảm thiểu sự tăng sinh các mô sùi mào gà. Đồng thời thay đổi cấu trúc tế bào của virus HPV, ức chế sự phát triển của virus HPV hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Bên cạnh việc áp dụng phương pháp tiên tiến trong hỗ trợ điều trị sùi mào gà nữ, Phòng khám đa khoa Lê Lợi còn được đánh giá cao bởi nhiều thế mạnh khác như:

Đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm, tận tâm với nghề đảm bảo điều trị bệnh mang lại kết quả cao.

Trang thiết bị y tế hiện đại, đảm bảo quá trình thăm khám và điều trị bệnh lý diễn ra an toàn, hiệu quả.

Chi phí điều trị bệnh sùi mào gà hợp lý công khai minh bạch, có hóa đơn rõ ràng và thông báo với người bệnh trước khi hỗ trợ điều trị.

Hệ thống tư vấn trực tuyến, hỗ trợ giải đáp các vấn đề bệnh lý 24/7. Thủ tục tối giản, không xếp hàng chờ đợi lâu

Phòng khám có riêng đội ngũ y bác sĩ nữ nhằm phục vụ cho những người bệnh sùi mào gà nữ nên chị em không cần phải e ngại, xấu hổ.

Thời gian khám chữa bệnh linh hoạt, làm việc cả chủ nhật, ngày lễ. Bảo mật thông tin cá nhân.

Sùi mào gà ở nữ có nguy hiểm không? qua bài viết trên chắc hẳn bạn đã có lời giải đáp cho mình. Mọi vấn đề băn khoăn, thắc mắc hoặc có nhu cầu đặt hẹn khám bệnh, các bạn có thể liên hệ Hotline: 0238 359 8888 hoặc nhấn vào KHUNG CHAT để được hỗ trợ chi tiết.

(*)Lưu ý: Hiệu quả điều trị tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.

24h