chào mừng đến với Phòng khám đa khoa Lê Lợi
  • 0238 359 8888
  • TP Vinh - Nghệ An

Phòng khám đa khoa lê lợi

Chúng tôi tạo ra mối quan hệ bền vững với quý bệnh nhân dựa trên sự tin tưởng

Bệnh herpes ở miệng dấu hiệu và cách điều trị

Ngày đăng : 07-03-2023 | Lượt xem : 1466

Bệnh herpes ở miệng là bệnh lý mà rất nhiều người gặp phải hiện nay. Ngoài việc tác động tiêu đến tâm lý, sinh hoạt, cuộc sống của người bệnh, nếu để lâu không điều trị mụn rộp sinh dục có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy nguyên nhân, dấu hiệu cũng như cách điều trị bệnh herpes ở miệng như thế nào, cùng tham khảo những thông tin dưới đây.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

BỆNH HERPES Ở MIỆNG LÀ BỆNH GÌ? 

Bệnh herpes ở miệng là căn bệnh nhiễm trùng ở miệng, gây nên bởi virus Herpes Simplex (HSV). Virus HSV có 2 loại thường gây nên bệnh rộp môi là:

– Virus HSV tuýp 1 (HSV-1), lan truyền chủ yếu do tiếp xúc với nước bọt của người bệnh hoặc tiếp xúc trực tiếp với vết thương trên da hoặc phần da mềm ở miệng.

– Virus HSV tuýp 2 (HSV-2) thường lây lan qua đường tình dục và gây ra bệnh mụn rộp sinh dục. HSV-2 có thể xảy ra ở miệng nếu người bệnh quan hệ tình dục bằng đường miệng thì sẽ gây ra bệnh herpes ở miệng. 

Đầu tiên, khi mới bị virus Herpes tấn công và nhiễm bệnh: vùng da ở khu vực môi, miệng của người bị nhiễm bệnh có cảm giác châm chích, đau rát, xuất hiện tình trạng nổi đỏ, sưng lên và vùng da bị đau nhức, khó chịu.

Tiếp đến: xuất hiện mụn nước mọc li ti ở khu vực môi, quanh miệng thành từng đám. Từ hình dạng li ti các mục nước phát triển và lớn dần.

Sau một thời gian hình thành và phát triển, mụn nước bị vỡ ra làm chảy dịch, gây nên tình trạng các vết loét nông. Tình trạng này sẽ khiến bệnh nhân đau rát, khó chịu với mức độ, tần suất lớn. Lúc này, bệnh nhân bắt đầu gặp khó khăn trong ăn uống và giao tiếp.

Đau họng: là một triệu chứng có thể xảy ra, nhưng gặp không nhiều ở những người bị bệnh herpes ở miệng. Người bệnh bị đau họng là do virus tấn công, xâm nhập vào niêm mạc họng làm tổn thương, gây nên tình đau họng.

Sau vài tuần, các vết loét khô, đóng vảy và dần lành lại và không thấy vết tích gì. Nhưng những lần sau nếu tiếp tục tái phát, có thể để lại sẹo thâm.

Ngoài những triệu chứng trên, bệnh nhân còn có thể xuất hiện các triệu chứng khác như bị sốt, cổ bị sưng hạch, đau nhức cơ bắp nhưng ở mức độ nhẹ,…

– Mặc dù các nốt mụn rộp đã xẹp nhưng virus Herpes vẫn luôn tồn tại trong cơ thể người bệnh nên dễ tái phát trở lại. Tình trạng Herpes miệng nếu tái phát sẽ kéo dài và nặng hơn lần đầu.

– Khi gặp những biểu hiện bất thường ở miệng bạn nên liên hệ bác sĩ chuyên khoa để được hỗ trợ tư vấn, thăm khám, chữa trị bệnh hiệu quả. 

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

NGUYÊN NHÂN GÂY BỆNH HERPES Ở MIỆNG

Bệnh mụn rộp sinh dục ở miệng do 2 loại virus Herpes Simplex loại 1 (HSV-1) và loại 2 (HSV-2) gây ra. Trong đó, HSV-1 là nguyên nhân chủ yếu của hơn 80% trường hợp mắc bệnh. Ngoài ra, bạn cũng có thể bị lây nhiễm bởi các lý do sau:

+ Tiếp xúc trực tiếp lên vết loét, dịch mủ và những nốt mụn nước của người bệnh.

+ Sử dụng chung vật dụng như đũa, muỗng, son môi, khăn mặt, khăn tắm,… với người nhiễm bệnh.

+ Hôn môi với người mắc bệnh mụn rộp sinh dục.

+ Lây từ mẹ sang con.

+ Quan hệ tình dục không an toàn đặc biệt là quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ với nhiều bạn tình,…

BỆNH HERPES Ở MIỆNG NGUY HIỂM KHÔNG?

Herpes môi hay bệnh herpes ở miệng không đe dọa tính mạng người bệnh nhưng nó có thể dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm. 

► Các nốt mụn rộp ở miệng khiến người bệnh luôn có cảm giác tự ti, mặc cảm, ảnh hưởng đến tâm lý, sinh hoạt. 

► Các nốt mụn rộp lở loét, chảy dịch mủ gây đau rát cho người bệnh kèm theo mùi hôi khó chịu, ảnh hưởng đến ăn uống, giao tiếp.

► Khi virus HSV ăn sâu vào máu có thể gây nhiễm trùng máu, viêm màng não, các bệnh về gan, thận vô cùng nguy hiểm cho tính mạng chị em.

► Tăng nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục nguy hiểm khác như bệnh lậu, sùi mào gà, giang mai, HIV…

► Ở những người bị suy giảm miễn dịch, kể cả những người bị nhiễm HIV giai đoạn nặng, mụn rộp có thể có các triệu chứng nghiêm trọng và tái phát thường xuyên hơn. 

► Bệnh herpes miệng ở trẻ sơ sinh có thể xảy ra khi trẻ sơ sinh tiếp xúc với HSV ngay từ trong bụng mẹ. Đây là tình trạng nghiêm trọng có thể dẫn đến khuyết tật thần kinh hoặc tử vong. 

► Ngoài ra, người mắc bệnh herpes ở miệng còn dễ lây bệnh sang cho người khác. 

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

ĐIỀU TRỊ BỆNH HERPES Ở MIỆNG 

Khi có dấu hiệu mụn rộp, bệnh herpes ở miệng bệnh nhân nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ để có phương pháp điều trị đúng đắn. Mụn rộp sinh dục dễ nhầm lẫn với một số bệnh da liễu khác. Vì vậy, bệnh nhân tự ý điều trị mụn rộp tại nhà có thể gây nhầm lẫn, dẫn đến bệnh nặng và khó khỏi hơn.

Tùy vào tình trạng mụn rộp, sẽ có những phương pháp điều trị bệnh herpes ở miệng khác nhau như:

Dùng thuốc chữa bệnh herpes ở miệng: Thuốc kháng virus để giúp giảm đau và khiến các triệu chứng thuyên giảm ngay từ khi có các dấu hiệu cảnh báo của bệnh mụn rộp. Thuốc chữa bệnh herpes ở miệng gồm thuốc uống, thuốc bôi,…

Vật lý trị liệu: Ánh sáng năng lượng thấp, không nóng, bước sóng hẹp nằm trong vùng hồng ngoại có thể có tác dụng đối với rộp miệng.

Điều trị bằng liệu pháp miễn dịch gen INT: Đây là liệu pháp chữa bệnh mới, tiên tiến, hiện đại, được giới chuyên môn đánh giá cao và đông đảo bệnh nhân tin tưởng và lựa chọn. Phương pháp dùng các tia gen sinh học có chức năng xác định chính xác vị trí ổ bệnh, ức chế ổ bệnh, ngăn không cho virus phát triển, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể và hỗ trợ điều trị bệnh herpes ở miệng một cách an toàn, hiệu quả.

Mụn rộp rất dễ lan sang người khác thông qua các tiếp xúc như hôn môi, ôm, quan hệ tình dục bằng bất kỳ hình thức nào. Vì vậy, khi phát hiện mụn rộp, bệnh nhân nên đi khám sớm nhất có thể bệnh được điều trị hiệu quả cũng như hạn chế lây lan.

Phòng khám đa khoa Lê Lợi là cơ sở chuyên khoa chữa bệnh herpes ở miệng uy tín có áp dụng tất cả các phương pháp hỗ trợ điều trị từ truyền thống cho tới phương pháp hiện đại. Đội ngũ y bác sĩ chuyên môn giỏi, có bề dày kinh nghiệm nhiều năm trong khám chữa bệnh xã hội, bệnh da liễu, hệ thống máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại.

– Chi phí khám và điều trị herpes ở miệng công khai rõ ràng theo đúng quy định nên đảm bảo hợp lý, phù hợp với số đông người bệnh. Thủ tục thăm khám nhanh gọn, khoa học; có dịch vụ thăm khám ngoài giờ hành chính, cuối tuần, lễ Tết,..

Hy vọng những thông tin được chia sẻ qua bài viết này sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức về các triệu chứng bệnh herpes ở miệng cũng như cách xử lý khi bị mụn rộp sinh dục ở miệng. Mọi thắc mắc cần giải đáp bạn hãy gọi đến Hotline: 0238 359 8888 hoặc nhấn vào bảng chat để được chuyên gia tư vấn cụ thể. 

(*)Lưu ý: Hiệu quả điều trị tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.

24h