chào mừng đến với Phòng khám đa khoa Lê Lợi
  • 0238 359 8888
  • TP Vinh - Nghệ An

Phòng khám đa khoa lê lợi

Chúng tôi tạo ra mối quan hệ bền vững với quý bệnh nhân dựa trên sự tin tưởng

Mụn cóc ở âm đạo là bệnh gì?

Ngày đăng : 09-03-2023 | Lượt xem : 123

Mụn cóc nổi ở âm đạo do viêm nhiễm phụ khoa. Tuy nhiên cũng không loại trừ nguyên nhân do mắc các bệnh lây qua quan hệ tình dục không an toàn. Vậy thì mụn cóc ở âm đạo là bệnh gì? nguy hiểm không? điều trị mụn cóc âm đạo thế nào? Những thông tin dưới đây sẽ hữu ích cho bạn.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

MỤN CÓC Ở ÂM ĐẠO LÀ BỆNH GÌ? 

Mụn cóc có thể hình thành ở mô bên ngoài âm đạo (âm hộ và môi âm hộ). Tình trạng nổi mụn cóc ở âm đạo có thể gặp ở nữ giới trong mọi độ tuổi đặc biệt là chị em trong độ tuổi sinh sản. 

Nguyên nhân nổi mụn cóc ở âm đạo có thể do chị em vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, mặc đồ lót bó sát; ẩm ướt, quan hệ tình dục không an toàn và bị lây bệnh từ bạn tình,… Theo đó, mụn cóc âm đạo là dấu hiệu của các bệnh lý sau:

Mụn cóc sinh dục: 

– Mụn cóc sinh dục còn được gọi với cái tên mụn cơm, mụn cóc hoa liễu. Đây là các khối u sần xuất hiện trên da, niêm mạc ở bộ phận sinh dục. Các biểu hiện để nhận dạng mụn cóc sinh dục như sau:

– Ở nữ giới, nổi lên các mụn cóc ở âm đạo, mụn sùi, mụn thịt nhỏ xuất hiện ở âm hộ, thành âm đạo, xung quanh bộ phận sinh dục, hậu môn, cổ tử cung,… Khi sờ sẽ có cảm giác cứng, và thô ráp. Các nốt mụn cóc có màu đỏ hồng hoặc màu gần giống như màu da.

– Sau một thời gian ngắn, mụn nhanh chóng phát triển thành từng mảng hoặc các nốt mụn chồng lên nhau. Vị trí xuất hiện mụn sẽ trở nên sần sùi, nhìn giống như da cóc.

– Các trường hợp cọ xát quá mạnh sẽ có thể dẫn đến chảy máu và nguy cơ nhiễm trùng, bộ phận sinh dục ngứa, khó chịu, bị chảy máu khi quan hệ tình dục,…

Mụn có ở âm đạo do mắc bệnh sùi mào gà:

– Với những chị em đã có quan hệ tình dục không an toàn hoặc dùng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh, tiếp xúc với dịch tiết từ người bệnh,… nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà rất cao. Bệnh sùi mào gà do virus HPV gây ra và có thời gian ủ bệnh 2-9 tháng.

– Ban đầu, các nốt mụn của bệnh sùi mào gà sẽ có kích thước khá nhỏ, mọc riêng lẻ hoặc từng cụm màu hồng nhạt. Khi sờ sẽ thấy rất mềm và có thể tụ mủ bên trong.

– Về sau, mụn mọc nhiều, gắn kết tạo thành các khối u sần có hình giống như mào gà hoặc súp lơ. Mụn mọc nhiều ở cả bên trong và bên ngoài đường sinh dục, không gây đau như cảm giác khó chịu và ngứa ngáy, rất dễ chảy máu nhất là khi cọ xát vào các nốt mụn, nốt sùi. Nữ giới còn thấy chảy dịch âm đạo nhiều bất thường, bỏng rát ở vùng bẹn và cơ quan sinh dục,…

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

MỤN CÓC Ở ÂM ĐẠO NGUY HIỂM KHÔNG?  

Chị em không nên chủ quan với tình trạng nổi mụn cóc ở âm đạo. Cả mụn cóc sinh dục và sùi mào gà đều gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của người bệnh, nhất là các tác động về tâm lý. Một số ảnh hưởng mà người bệnh có thể gặp phải khi nổi mụn cóc sinh dục hoặc mắc bệnh sùi mào gà như sau:

Việc xuất hiện các nốt mụn cóc ở âm đạo khiến người bệnh tự ti và mặc cảm. Một số bệnh nhân còn có thể gặp tình trạng trầm cảm khi bệnh chuyển hướng nặng.

Nhiều người còn thấy e ngại với bạn tình khi quan hệ. Điều này sẽ gây ra những tác động đến hạnh phúc trong chuyện chăn gối, đặc biệt là các cặp vợ chồng.

Mụn cóc hay sùi mào gà đều gây nhiều bất tiện mỗi khi đi vệ sinh vì xuất hiện ở vị trí nhạy cảm. Các trường hợp nốt mụn vỡ ra khiến người bệnh đau đớn, cảm giác rát mỗi khi đi tiểu.

Trường hợp bệnh kế phát sinh nhiễm trùng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày.

Tác nhân dẫn đến mụn cóc sinh dục và sùi mào gà là do virus HPV nên khả năng bệnh kéo dài, không được điều trị sẽ có nguy cơ cao chuyển sang ung thư. Biến chứng ung thư cổ tử cung, âm đạo hoặc vô sinh đều có nguy cơ xảy ra với người nhiễm virus HPV.

Phụ nữ mắc bệnh mụn cóc ở âm đạo do bệnh sùi mào gà còn dễ lây bệnh sang cho bạn tình, người thân. Thai phụ bị sùi mào gà còn dễ sảy thai, sinh non, thai ngoài tử cung, trẻ mắc bệnh xã hội bẩm sinh,…

Mụn cóc ở âm đạo là bệnh lý nguy hiểm do đó khi gặp dấu hiệu bất thường này bạn nên e ngại, xấu hổ, không tự ý mua thuốc điều trị tại nhà mà cần đến các cơ sở y tế uy tín để được điều trị hiệu quả, đúng bệnh, phòng tránh biến chứng.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

ĐIỀU TRỊ MỤN CÓC Ở ÂM ĐẠO 

Chẩn đoán mụn cóc ở âm đạo ngoài khám lâm sàng các bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định các xét nghiệm. Dựa vào nguyên nhân nổi mụn cóc, mức độ bệnh bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị mụn cóc ở âm đạo phù hợp. 

Điều trị nội khoa: Các loại thuốc uống, bôi vùng kín, viên đặt âm đạo, dung dịch vệ sinh,… được bác sĩ cân nhắc kỹ lưỡng chọn lựa phù hợp với thể trạng của từng bệnh nhân, giúp loại bỏ triệu chứng mụn cóc ở âm đạo và bệnh lý ở giai đoạn nhẹ.

Điều trị ngoại khoa: Căn cứ vào từng loại bệnh mà bác sĩ đưa ra phương pháp phù hợp cụ thể:

+ Phương pháp đốt mụn cóc bằng điện 

+ Đóng băng mụn cóc âm đạo bằng ni tơ lỏng

+ Phẫu thuật loại bỏ các mụn cóc trên bề mặt da người bệnh.

+ Đốt mụn cóc ở âm đạo bằng tia laser đối với những trường hợp bệnh nặng, diễn biến phức tạp. 

+ Nổi mụn cóc âm đạo do bệnh sùi mào gà còn được điều trị bằng phương pháp ALA-PDT,…

Đến với Phòng khám đa khoa Lê Lợi chữa mụn cóc ở âm đạo cũng như các bệnh phụ khoa khác, bệnh nhân có thể hoàn toàn yên tâm điều trị bệnh vì :

Phòng khám được Sở y tế cấp giấy phép hoạt động trong thăm khám và điều trị các bệnh phụ khoa, bệnh xã hội.

Cơ sở vật chất và trang thiết bị tiên tiến, hiện đại được nhập khẩu từ các nước có nền y học phát triển.

Đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn, tay nghề cao, kinh nghiệm nhiều năm trong nghề.

Có bác sĩ phụ khoa nữ tham gia thăm khám, giảm ngại ngùng cho bệnh nhân.

Quy trình khám chữa bệnh khoa học, tôn trọng quyền riêng tư và bảo mật thông tin kín đáo cho người bệnh.

Chi phí thăm khám, xét nghiệm, điều trị bệnh phải chăng, hợp lý, niêm yết minh bạch và có thông báo rõ ràng đến người bệnh khi tiến hành.

Phòng khám hoạt động từ 07:30 - 19:30, làm việc cả chủ nhật, ngày lễ.

Qua những chia sẻ trên chắc hẳn bạn đã hiểu rõ hơn về nguyên nhân nổi mụn cóc ở âm đạo và cách điều trị. Mọi thông tin cần giải đáp bạn hãy gọi đến Hotline: 0238 359 8888 hoặc nhấn vào bảng chat hiển thị trên website để được các chuyên gia tư vấn cụ thể. 

(*)Lưu ý: Hiệu quả điều trị tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.

24h