chào mừng đến với Phòng khám đa khoa Lê Lợi
  • 0238 359 8888
  • TP Vinh - Nghệ An

Phòng khám đa khoa lê lợi

Chúng tôi tạo ra mối quan hệ bền vững với quý bệnh nhân dựa trên sự tin tưởng

Sùi mào gà là gì nguyên nhân dấu hiệu và cách chữa

Ngày đăng : 16-11-2023 | Lượt xem : 17636

Sùi mào gà là bệnh xã hội nguy hiểm. Bệnh gặp ở cả nam lẫn nữ và có thể gây ra nhiều biến chứng như ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật, vô sinh, ảnh hưởng thai kỳ,… Cùng tìm hiểu về nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị sùi mào gà qua bài viết sau đây!

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

SÙI MÀO GÀ LÀ BỆNH GÌ?

Sùi mào gà, hay mụn cóc sinh dục, bệnh mồng gà, là một bệnh truyền nhiễm lây qua đường tình dục phổ biến do virus gây ra, với biểu hiện là những nốt sùi mềm trên bộ phận sinh dục kèm theo đau đớn, ngứa ngáy, khó chịu. Virus gây sùi mào gà là Human Papillomavirus (HPV). 

Một số người xuất hiện mụn cóc sinh dục trong vòng vài tuần sau khi nhiễm bệnh, nhưng cũng có trường hợp vài tháng hoặc vài năm. Thậm chí, hầu hết các trường hợp nhiễm HPV không có triệu chứng hoặc không được phát hiện. Tỷ lệ người có triệu chứng rõ rệt rất thấp, chỉ khoảng 1-2% trường hợp. Vì vậy mà người bệnh rất khó xác định tình trạng của mình và vô tình lây truyền virus cho người khác.

dau-hieu-sui-mao-ga

Hình ảnh thật, cân nhắc khi xem!

Click vào xem

NGUYÊN NHÂN GÂY BỆNH SÙI MÀO GÀ

Virus Human Papillomavirus (HPV) là nguyên nhân gây ra bệnh sùi mào gà sinh dục. Bệnh sùi mào gà lây truyền qua đường quan hệ tình dục, bao gồm cả quan hệ tình dục bằng miệng, âm đạo và hậu môn. Nốt sùi có thể tồn tại bên trong hoặc bên ngoài cơ quan sinh dục nên đôi khi người bệnh không phát hiện được.

Sùi mào gà còn lây qua vết thương hở và dùng chung đồ dùng cá nhân với người nhiễm bệnh, lây truyền từ mẹ sang con, lây qua đường máu, dùng chung bơm kim tiêm,…

Ngoài ra, các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ bị nhiễm bệnh bao gồm:

Quan hệ tình dục không có dụng cụ bảo vệ

Quan hệ tình dục khi không biết tiền sử tình dục của bạn tình

Có nhiều bạn tình

Nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác

Quan hệ tình dục sớm

Hệ miễn dịch kém như nhiễm HIV hoặc dùng thuốc chống thải ghép

Người dưới 30 tuổi

Người hút thuốc lá

Có mẹ bị nhiễm virus HPV,…

Bạn có thắc mắc về bệnh sùi mào gà. Click vào [KHUNG CHAT] bên dưới để được Bác sĩ Chuyên khoa giải đáp!

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

TRIỆU CHỨNG BỆNH SÙI MÀO GÀ

Thời gian ủ bệnh của sùi mào gà thường từ 3 tuần đến 9 tháng tùy vào sức đề kháng, thể trạng của từng người.

Ở giai đoạn mới hình thành, các nốt sùi thường rất nhỏ, màu da hoặc hơi sẫm hơn. Phần đầu của các nốt có hình dạng giống như chiếc mào gà hay bông súp lơ và sờ vào thấy mịn hoặc hơi gồ ghề. Bên cạnh đó, chúng cũng có thể xuất hiện dưới dạng một cụm mụn cóc hoặc chỉ một mụn cơm. Ngoài ra, tùy theo giới tính, triệu chứng sùi mào gà có thể khác nhau.

Triệu chứng sùi mào gà ở nam:

– Sùi mào gà ở nam giới có thể xuất hiện ở dương vật, bìu, háng, đùi, bên trong hoặc xung quanh hậu môn.

– Nốt sùi màu da, nâu hoặc hồng ở vùng sinh dục gây cảm giác khó chịu, ngứa ngáy, chảy máu sau khi quan hệ tình dục. Ngoài ra, mụn cóc sinh dục cũng có thể xuất hiện trên môi, miệng, lưỡi hoặc cổ họng của người có quan hệ tình dục bằng miệng với người nhiễm virus HPV.

dau-hieu-sui-mao-ga-o-nam

Hình ảnh thật, cân nhắc khi xem!

Click vào xem

Triệu chứng sùi mào gà ở nữ:

– Các nốt sùi do nhiễm virus HPV ở nữ giới có thể xuất hiện bên trong hoặc ngoài âm đạo, hậu môn, cổ tử cung.

– Tương tự như nam giới, sùi mào gà ở nữ có các nốt sùi cũng có thể xuất hiện ở một số nơi khác trên cơ thể người phụ nữ và gây ra tình trạng: tiết dịch âm đạo, ngứa ngáy, nóng rát, đau và/hoặc chảy máu khi quan hệ tình dục…

dau-hieu-sui-mao-ga-o-nu-la-gi

Hình ảnh thật, cân nhắc khi xem!

Click vào xem

Người bệnh nên đến gặp các bác sĩ chuyên khoa khi cảm thấy các triệu chứng nêu trên hoặc khi cơ thể có những biểu hiện như:

+ Kích ứng hoặc ngứa bộ phận sinh dục

+ Đau đớn khi quan hệ tình dục

+ Đau rát khi tiểu, tiểu khó

+ Cơ quan sinh dục tiết dịch bất thường, có mùi hôi, tấy đỏ…

dau-hieu-sui-mao-ga-mieng-hau-mon

Hình ảnh thật, cân nhắc khi xem!

Click vào xem

Bạn lo lắng mình bị sùi mào gà. Click vào [KHUNG CHAT] bên dưới để được Bác sĩ Chuyên khoa giải đáp các thắc mắc!

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

TÁC HẠI CỦA BỆNH SÙI MÀO GÀ

Sùi mào gà là một trong những bệnh rất nguy hiểm, với khả năng lây truyền nhanh, khiến cho người bệnh cảm thấy rất đau đớn, khó chịu, tự ti… Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, đúng phác đồ, bệnh có thể để lại nhiều biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của người bệnh. Cụ thể như:

Phát triển thành ung thư

– Sùi mào gà có khả năng gây bệnh ung thư ở cả nam lẫn nữ. Các kết quả thống kê cho thấy, khoảng 10,2% phụ nữ bị sùi mào gà ở cổ tử cung, 5% ở âm đạo, 5% ở hậu môn có thể phát triển thành ung thư. Ở nam giới, 15% trường hợp nhiễm virus HPV chuyển thành ung thư dương vật.

– Người bệnh cũng có thể bị ung thư vòm họng, cổ họng… khi bị bệnh sùi mào gà do có quan hệ tình dục bằng đường miệng.

tac-hai-sui-mao-ga

Hình ảnh thật, cân nhắc khi xem!

Click vào xem

Ảnh hưởng đến thai kỳ

– Trong quá trình mang thai, nồng độ hormone trong cơ thể của người phụ nữ tăng cao. Đây là nguyên nhân khiến cho các nốt sùi to lên, lan rộng hơn và gây chảy máu. Các nốt sùi mào gà không chỉ gây khó khăn cho việc đi vệ sinh do kích thước tăng dần, mà còn có thể làm giảm sự co giãn của mô âm đạo, ảnh hưởng đến quá trình sinh nở tự nhiên, khiến cho thai phụ khó sinh bằng ngả âm đạo.

– Một số trẻ sơ sinh có mẹ bị bệnh sùi mào gà cũng có nguy cơ bị u nhú thanh quản khiến cho trẻ khàn giọng, khóc yếu,… Trong trường hợp nặng bệnh có thể lan sang khí quản, phổi, gây tắc nghẽn đường thở.

Ảnh hưởng khả năng sinh sản

– Bệnh sùi mào gà có thể làm biến dạng dương vật, tắc nghẽn ống dẫn tinh, tắc niệu đạo, ung thư cổ tử cung… ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của cả hai giới. Một số nghiên cứu còn cho biết, sự xuất hiện của virus HPV trong tinh dịch làm giảm khả năng di chuyển của tinh trùng, có thể gây vô sinh ở nam. Nếu tinh trùng chứa HPV thụ tinh với trứng cũng có thể làm tăng nguy cơ sảy thai.

– Ngoài ra, người mắc bệnh sùi mào gà còn dễ lây bệnh sang cho người thân, bạn tình, cộng đồng,…

CÁCH ĐIỀU TRỊ SÙI MÀO GÀ

Việc điều trị sùi mào gà cần phải tuân thủ nguyên tắc đầu tiên là loại bỏ sang thương và những thương tổn tiền ung thư đến từ nguyên nhân nhiễm virus HPV; kiểm soát nguy cơ nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác để tránh làm cho bệnh sùi mào gà chuyển biến xấu, đồng thời điều trị cho cả đối tác của người bệnh, nhằm ngăn ngừa tình trạng tái nhiễm.

Hiện nay, bệnh sùi mào gà có thể được điều trị bằng các biện pháp sau đây:

Điều trị sùi mào gà bằng phương pháp nội khoa

Điều trị bệnh sùi mào gà bằng thuốc áp dụng phổ biến với hầu hết các trường hợp nhẹ, giai đoạn đầu khi u nhú mới xuất hiện. 

Điều trị bệnh sùi mào gà bằng phương pháp ngoại khoa

Trong những trường hợp sùi mào gà chuyển sang giai đoạn nặng, các nốt u nhú kích thước lớn và việc điều trị bằng thuốc không mang lại hiệu quả, bác sĩ sẽ cho chỉ định các phương pháp:

– Liệu pháp Nitơ lỏng: Chấm Nitơ lỏng lên các nốt sùi để phát hủy mô bằng nhiệt độ lạnh -198oC. 

– Dùng dao mổ điện: Dựa vào dòng điện cao tần để đốt cháy các nốt sùi.

– Cắt hoặc nạo nốt sùi bằng phương pháp thủ công.

– Đốt tia Laser là sử dụng chùm ánh sáng có cường độ cao để loại bỏ nốt sùi.

– ALA-PDT là phương pháp dùng ánh sáng huỳnh quang để tạo ra phản ứng oxy hoạt lực tác động lên các u nhú để khống chế bệnh.

** Ưu điểm ALA – PDT: Đây là phương pháp chữa sùi mào gà tiên tiến hàng đầu hiện nay, ít gây đau, hạn chế để lại sẹo, giảm khả năng tái lặp lại bệnh so với những phương pháp truyền thống. Chữa bệnh sùi mào gà bằng ALA – PDT là giải pháp giúp người bệnh không những nhanh chóng thoát khỏi nỗi ám ảnh về sùi mào gà mà còn tiết kiệm chi phí, thời gian hiệu quả.

– Tùy vào từng trường hợp và mức độ nặng hay nhẹ mà bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà thích hợp. Tuy nhiên, bệnh nhân tuyệt đối không được tự ý điều trị tại nhà khi không có bất kỳ sự thăm khám hoặc chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Điều này có thể khiến bệnh ngày càng nghiêm trọng và khó điều trị hơn, đôi khi còn để lại biến chứng nguy hiểm sức khỏe.

Chi phí chữa sùi mào gà bao nhiêu. Click vào [KHUNG CHAT] bên dưới để được Bác sĩ Chuyên khoa giải đáp, tư vấn báo giá!

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

ĐỊA CHỈ CHỮA SÙI MÀO GÀ UY TÍN Ở TP Vinh

Phòng khám đa khoa Lê Lợi là một trong những địa chỉ chữa sùi mào gà tốt, uy tín, chất lượng tại TP Vinh mang nhiều ưu điểm vượt trội, như:

Phòng khám đa khoa Lê Lợi đi vào hoạt động dưới sự quản lý, cấp phép của Sở Y tế.

Nơi hội tụ đội ngũ Y – Bác sĩ Chuyên khoa đầu ngành được đào tạo bài bản, giàu kinh nghiệm, luôn nhiệt tình và tận tâm với bệnh nhân.

Trang thiết bị Y tế, máy móc, phòng phẫu thuật, phòng khám bệnh,… đạt chuẩn, luôn đổi mới, đầy đủ tiện nghi, giúp bệnh nhân thoải mái, an tâm hơn.

Hiện nay, Phòng khám đa khoa Lê Lợi đang áp dụng tất cả các liệu pháp điều trị bệnh sùi mào gà hiệu quả, tỉ lệ tái phát bệnh thấp. 

Dịch vụ khám và hỗ trợ chữa bệnh chuyên nghiệp, bệnh nhân có thể chủ động đặt lịch khám online theo giờ, thuận tiện cho công việc.

Thủ tục đơn giản, bệnh nhân sẽ biết ngay kết quả xét nghiệm trong ngày mà không cần chờ đợi.

Chi phí hợp lý, niêm yết công khai, minh bạch, trao đổi trước với bệnh nhân.

Phòng khám mở cửa từ 07:30 - 19:30 tất cả các ngày trong tuần và ngày lễ nên có thể thu xếp lịch trình mà không sợ ảnh hưởng đến công việc hay học tập.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa về bệnh sùi mào gà và cách điều trị hiệu quả hiện nay. Nếu bạn vẫn còn những thắc mắc về vấn đề này, hãy liên hệ với chúng tôi qua số Hotline: 0238 359 8888 hoặc nhấp vào khung chat tư vấn để được hỗ trợ giải đáp.

(*)Lưu ý: Hiệu quả điều trị tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.

24h