chào mừng đến với Phòng khám đa khoa Lê Lợi
  • 0238 359 8888
  • TP Vinh - Nghệ An

Phòng khám đa khoa lê lợi

Chúng tôi tạo ra mối quan hệ bền vững với quý bệnh nhân dựa trên sự tin tưởng

Nổi mụn trắng ở môi là bị bệnh gì?

Ngày đăng : 07-08-2024 | Lượt xem : 13

Nổi mụn trắng ở môi gây mất thẩm mỹ, có thể khiến người bệnh bị đau, khó khăn khi ăn uống. Không những vậy, đây cũng có thể là biểu hiện của một số bệnh lý. Vậy tình trạng này có nguy hiểm không và khắc phục bệnh bằng những cách nào? Bài viết sau sẽ giải đáp rõ hơn cho bạn.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

NGUYÊN NHÂN NỔI MỤN TRẮNG Ở MÔI

Nổi mụn trắng ở môi là tình trạng vùng da ở môi, xung quanh môi mọc lên các nốt mụn màu trắng, bên trong có thể có chứa dịch nước trong hoặc có màu trắng đục, kích thước mụn to nhỏ khác nhau. Một số nốt mụn còn gây đau rát. 

Theo bác sĩ chuyên khoa, mụn trắng ở môi có thể xuất hiện do dị ứng với son môi, không vệ sinh sạch vùng miệng sau khi ăn, ăn nhiều thực phẩm cay nóng,….hoặc do: 

  Sress lâu ngày: Khi bạn lo lắng, căng thẳng quá mức, tuyến bã nhờn sẽ hoạt động mạnh hơn bình thường, khiến cho những lỗ chân lông bị bít tắc và gây mụn, nhất là ở vùng mép môi và cằm. Bạn càng căng thẳng thì mụn sẽ mọc lên càng nhiều.

Viêm vùng miệng: Vùng da quanh miệng thường tiết nhiều dầu hơn những vùng da khác. Do đó, rất dễ bám bụi bẩn. Nếu không được thường xuyên loại bỏ bã nhờn thì rất dễ gây mụn viêm vùng miệng.

Đáng lo ngại hơn, nổi mụn trắng ở môi còn có thể do các loại bệnh lý. Những trường hợp này, mụn không chỉ gây đau, mất thẩm mỹ mà còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Một số bệnh lý gây mụn trắng ở môi có thể kể đến như:

Rối loạn nội tiết: Đây cũng là nguyên nhân thường gặp khiến mụn trắng nổi nhiều ở môi. Các trường hợp dễ gặp phải tình trạng này là trẻ đang trong độ tuổi dậy thì, phụ nữ đang trong ngày kinh nguyệt, mẹ bầu,… Khi nội tiết tố bị mất cân bằng, quá trình trao đổi chất ở da cũng có thể bị rối loạn, gây kích ứng và khiến mụn xuất hiện trên da.

Mụn rộp sinh dục: Do virus HSV-1 (Virus Herpes Simplex) gây ra. Bệnh lây truyền qua việc sử dụng chung đồ dùng sinh hoạt cá nhân, tiếp xúc môi, quan hệ tình dục bằng miệng hoặc tiếp xúc trực tiếp với dịch mủ của người mắc bệnh. Biển hiện bệnh là ở môi, mép môi xuất hiện các nốt mụn trắng nhỏ kèm theo một cảm giác ngứa ran, rát hoặc ngứa. Sau đó phát triển thành một mụn nước hoặc một cụm mụn nước và cuối cùng sẽ vỡ ra khiến người bệnh đau đớn, bỏng rát,…

Sùi mào gà ở miệng: Bệnh nhân mắc bệnh này thường có một số biểu hiện như xuất hiện những mụn trắng, mụn đỏ, mụn có, u nhú có màu hồng ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể như vùng sinh dục, vùng mắt, miệng,… Những nốt mụn ngày không gây đau và ngày càng lan rộng, cuối cùng có thể tạo thành những mảng lớn có hình dạng giống mào gà hay súp lơ.

Ung thư miệng: Môi nổi hạt mụn trắng nhỏ cũng có thể là biểu hiện sớm của căn bệnh quái ác. Cụ thể là ung thư miệng. Tuy nhiên, những hạt trắng này thường không nổi cộm trên bề mặt môi mà rất phẳng. Thời gian đầu, mụn không gây đau. Nhưng về lâu dài, nếu không được can thiệp sớm, mụn bọc có thể trở nên bị viêm loét và rỉ máu.

Ung thư miệng có thể gây ra do rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Cụ thể là lạm dụng rượu bia, thường xuyên hút thuốc lá, tiếp xúc với ánh mặt trời liên tục mà không che chắn bảo vệ, tình dục không an toàn,…

Ngoài ra, bệnh chốc lở, hạt bã nhỡn,… cũng dẫn tới nổi mụn trắng ở miệng.

 Bạn bị nổi mụn trắng ở miệng và không biết bị bệnh gì. Hãy Nhấp vào KHUNG CHAT bên dưới để được bác sĩ hỗ trợ tư vấn, chẩn đoán nhanh.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

NỔI MỤN TRẮNG Ở MÔI NGUY HIỂM KHÔNG? 

Bạn không nên chủ quan bởi nổi mụn trắng ở môi gây ra nhiều tác hại khó lường. Cụ thể là: 

→ Ảnh hưởng đến sinh hoạt: Môi bị nổi mụn trắng gây ngứa ngáy, kích ứng thậm chí đau rát tại vùng miệng. Điều này gây khó khăn khi nói chuyện, ăn uống, từ đó làm giảm chất lượng đời sống sinh hoạt.

→ Gây viêm nhiễm: Mụn trắng ở môi thường chứa vi khuẩn, virus, ký sinh trùng và các tác nhân gây hại khác. Từ đó tạo điều kiện cho viêm nhiễm lan rộng đến các cơ quan khác, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

→ Ảnh hưởng đến tâm lý: Mụn ở môi khiến người bệnh e ngại, tự ti khi tiếp xúc với người đối diện, thậm chí là không muốn tiếp xúc với ai. Tình trạng này diễn ra trong thời gian dài có thể khiến người bệnh rơi vào trạng thái trầm cảm.

→ Ung thư vòm họng: Mụn trắng ở môi do các bệnh lây qua đường tình dục như mụn rộp sinh dục, sùi mào gà gây viêm nhiễm ở khoang miệng kéo dài sẽ tạo điều kiện thuận lợi để tế bào ung thư phát triển gây ung thư vòm họng, đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh.

Có thể thấy nổi mụn trắng ở môi là dấu hiệu của nhiều bệnh lý. Vì thế, bạn nên thăm khám, điều trị và có biện pháp phòng ngừa để bảo vệ bản thân và những người xung quanh.

CÁCH ĐIỀU TRỊ NỔI MỤN TRẮNG Ở MÔI

Sau khi đến các cơ sở y khoa để thăm khám, bạn sẽ được các bác sĩ kiểm tra các mụn trắng ở môi. Dựa vào tiền sử của bệnh và tính chất, kích thước của các nốt mụn mà quyết định có cần kiểm tra hoặc xét nghiệm hay không.

Trong các trường hợp cần thiết, bác sĩ sẽ cho chỉ định lấy mẫu từ các mụn trắng trên môi để phân tích, từ đó xác định chắc chắn rằng bạn có đang bị nhiễm nấm, virus hay vi khuẩn.

Một số phương pháp chữa nổi mụn trắng ở môi hiệu quả đó là: 

  Dùng thuốc 

Để điều trị nổi mụn trắng ở môi khởi phát, các loại thuốc sau được sử dụng.

+ Thuốc mỡ hoặc kem bôi cục bộ: Có tác dụng giảm đau, ngứa, làm xẹp mụn, làm lành tổn thương trên da, rút ngắn thời gian lành bệnh.

+ Thuốc uống kháng virus: Dùng khi xuất hiện dấu hiệu đầu tiên của bệnh (như nóng, ngứa).

Người bệnh cần lưu ý việc dùng thuốc phải tuân theo đúng chỉ định về loại thuốc, liều lượng của bác sĩ, tránh việc tự ý ngưng thuốc khi có dấu hiệu thuyên giảm sẽ gây ra tình trạng lờn thuốc, kháng thuốc, bệnh tái phát nhanh và nguy hiểm hơn.

Công nghệ miễn dịch sinh học INT – trong điều trị mụn rộp sinh dục ở môi:

♦ Việc áp dụng hệ thống kiểm tra virus gene hiện đại, phân tích mầm bệnh, xác định hoạt tính, mức độ xâm hại cũng như độ nhạy cảm thuốc, tiếp cận sóng cao tần tiêu diệt DNA mang bệnh, ngăn ngừa tái phát.

♦ Đồng thời, người bệnh sẽ được kết hợp dùng thuốc để tiêu diệt, diệt khuẩn và loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể, làm lành tổn thương, nhanh lành vết loét ở miệng, tăng sức đề kháng.

  Chi phí điều trị mụn trắng ở môi bao nhiêu tiền? NHẤP VÀO KHUNG CHAT bên dưới hỏi bác sĩ chuyên gia ngay.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

NỔI MỤN TRẮNG Ở MÔI KHÁM Ở ĐÂU?

Phòng khám đa khoa Lê Lợi là địa chỉ chuyên chữa bệnh da liễu, bệnh nam khoa, phụ khoa, bệnh xã hội uy tín, được nhiều bệnh nhân tin tưởng.

Khi đến với Phòng khám đa khoa Lê Lợi bạn có thể hoàn tâm yên tâm bởi dịch vụ y tế và chất lượng tại đây:

  Đội ngũ bác sĩ với chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. Với tay nghề cao bác sĩ luôn đảm bảo chữa trị thành công các ca bệnh với mức độ bệnh khác nhau. Luôn có thái độ tận tâm trong công việc, hiểu được tâm lý bệnh nhân, đem lại cảm giác thoải mái nhất cho người bệnh.

 Cở sở hạ tầng y tế được đầu tư nghiêm túc với hệ thống các phòng chức năng đa dạng hoạt động theo quy trình khép kín. Máy móc và trang thiết bị y tế được nhập khẩu từ nước ngoài, đảm bảo hoạt động hiệu quả.

 Phòng khám đa khoa Lê Lợi xây dựng hệ thống >>Tư Vấn Trực Tuyến<< hoạt động 24/24, những bệnh nhân ở xa, có công việc bận rộn hoàn toàn có thể được tư vấn bệnh lý, đặt lịch hẹn trước hiệu quả, không cần phải đến phòng khám.

 Quy trình khám bệnh được thiết kế khoa học, nhanh chóng giúp cho bệnh nhân không tốn thời gian chờ đợi, khám bệnh nhanh gọn, đem lại hiệu quả tối ưu.

 Chi phí khám bệnh hợp lý, được niêm yết công khai, thông báo cụ thể theo từng danh mục bệnh cho bệnh nhân được biết.

Nếu bạn đang gặp biểu hiện nổi mụn trắng ở môi hoặc có những vấn đề bất thường khác về sức khỏe, có thể liên hệ đến Phòng khám đa khoa Lê Lợi theo Hotline: 0238 359 8888 hoặc nhấn vào bảng chat. Phòng khám đa khoa Lê Lợi luôn sẵn sàng tư vấn và hướng dẫn đặt lịch khám cho bạn 24/7.

(*)Lưu ý: Hiệu quả điều trị tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.

24h